Thông tin cho sinh viên
 
Phương pháp giúp sinh viên giảm "stress"

Bác sĩ Nguyễn Hữu Hiện tư vấn cho sinh viên tại hội thảo
Đó là một trong những nội dung của hội thảo “Ảnh hưởng của stress đối với sinh viên” do Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN tổ chức ngày 13/4/2013 vừa qua. Hội thảo thu hút đông đảo sự quan tâm của sinh viên trong và ngoài trường.


“Stress” hay “căng thẳng” là một hiện tượng thường gặp trong cuộc sống hiện đại. Nó được hiểu như là những điều khó chịu và áp lực cho các cá nhân. Hội thảo lần này với sự tham gia bác sĩ Nguyễn Hữu Hiện đã mang đến những thông tin giải đáp về “căn bệnh” stress trong sinh viên.
Bác sĩ Hiện cho rằng, stress do 4 nhóm nguyên nhân gây ra: môi trường, gia đình - xã hội, thể chất (sức khỏe) và suy nghĩ tiêu cực. Cuộc sống hiện đại với nhiều biến động đã khiến stress dần trở thành một phần của cuộc sống với những mức độ khác nhau. Stress ảnh hướng tích cực hay tiêu cực còn phụ thuộc vào mức độ trải nghiệm cũng như khả năng kiểm soát của con người.
Đối với học sinh - sinh viên, stress thường xảy do những nguyên nhân về sự thay đổi và phát triển, áp lực học tập, thành tích, sự thiếu tự tin, hay những suy nghĩ nhiều về kinh tế, tình cảm; bên cạnh đó còn có nguyên nhân về chế độ dinh dưỡng. Bác sĩ Hiện cũng phân tích những dấu hiệu về thể chất và tinh thần giúp các sinh viên nhận diện được stress như: mất ngủ, sụt cân, lo lắng, trầm cảm, mất tập trung, học lực suy giảm…
Trên cơ sở đó, ông đưa ra những lời khuyên cho sinh viên khi nhận thấy những biểu hiện của stress. Tùy theo mức độ và tình trạng của bản thân mà sinh viên có thể áp dụng nhiều phương pháp khác nhau. Theo đó, sinh viên nên tập suy nghĩ tích cực về cuộc sống; chấp nhận thực tế - giảm bớt tiêu chuẩn để dung nạp sự khác biệt. Một phương pháp quan trọng đối với bất cứ ai bị stress là chia sẻ với người thân, bạn bè hay tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao, hoặc sử dụng sản phẩm hỗ trợ…
Trong phiên thảo luận, các sinh viên đã đặt ra những câu hỏi thực tế cho bác sĩ Hiện về những vấn đề liên quan đến stress như: Thức ăn ảnh hướng gì đến stress? Những dấu hiệu của các bệnh do tress gây ra? Giải pháp khi bị đau đầu và stress?...

Vấn đề stress nhận được sự quan tâm của rất đông sinh viên

Giải đáp cụ thể các băn khoăn của sinh viên, bác sĩ Hiện cũng đưa ra những lời khuyên để giảm thiểu khả năng bị stress như ăn uống cần điều độ; sinh viên nên hạn chế sử dụng các chất kích thích; khi bị đau đầu cần xác định rõ nguyên nhân do bệnh lý hay là do stress để có hướng giải quyết. Bác sĩ Hiện nhấn mạnh, việc sử dụng sản phẩm hỗ trợ trong một số trường hợp là cần thiết nhưng sinh viên cần rất cẩn trọng khi sử dụng chúng.
Hội thảo lần này là một trong những hoạt động của Trung tâm Hỗ trợ Sinh viên, Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN nhằm trang bị cho sinh viên ĐHKT các kỹ năng mềm, những kiến thức xã hội bổ ích, phục vụ cuộc sống, học tập cũng như làm hành trang cho sinh viên khi ra trường.
Trước đó, từ ngày 27 - 30/3, trung tâm cũng đã phối hợp với Đoàn Thanh niên tổ chức khóa tập huấn kỹ năng làm việc nhóm dành cho các cán bộ Đoàn - Hội và cán bộ lớp trong trường.

Nguyễn Thanh